038.788.5182

Phòng 204, Tòa nhà Co
     182 - Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Tự chăm sóc bản thân bằng cách ăn uống lành mạnh

Đăng ngày" 30/06/2022 Bởi admin2

"Việc chúng ta ăn gì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần và sự lành mạnh của chúng ta."

Thực phẩm cung cấp năng lượng cho bạn trong cả ngày và là yếu tố quan trọng với việc giữ gìn sức khỏe nói chung. Dù bạn ăn ở ngoài hàng hay tự nấu ăn, những gợi ý sau sẽ giúp bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể.

Ăn nhiều đồ có lợi cho sức khỏe: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ khuyến cáo rằng rau củ quả nên chiếm nửa lượng đồ bạn ăn vào hàng ngày. Hoa quả và rau chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, chất xơ, và nhiều chất cần thiết khác, góp phần nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh kinh niên. Thêm vào đó, hầu hết các loại rau quả vốn có ít chất béo và calo và giúp no nhanh, nhờ đó giúp bạn duy trì số cân nặng khỏe mạnh. Phần còn lại của bữa ăn của bạn nên gồm có các loại ngũ cốc nguyên hạt, chất đạm, các loại hạt, và chất béo có lợi.

Không nên lạm dụng những thói xấu: Bạn có thể nuông chiều bản thân một chút, nhưng đồ ăn có nhiều đường, chiên rán, hay đã qua nhiều chất chế biến nên chỉ đóng vai trò là đồ ăn vặt thay vì là bữa ăn chính.

Hãy lắng nghe bản thân mình: Cố gắng tập trung vào những tín hiệu từ cơ thể và ăn khi bạn đói và dừng khi bạn no. Chú ý xem liệu có những loại đồ ăn nào khiến bạn thấy mệt mỏi hay tiếp thêm năng lượng cho bạn không.

Đừng bỏ bữa sáng! Rất có thể bạn chỉ muốn lăn khỏi giường và đi học ngay lập tức, nhưng ăn một bữa sáng khỏe mạnh đem lại cho bạn năng lượng cần thiết để tập trung tốt nhất trên lớp. VÀ, bỏ bữa sáng không phải là phương pháp giảm cân hiệu quả. Thực tế, ăn sáng có thể giúp bạn giảm hoặc duy trì một cân nặng bình thường, vì nó làm giảm các cơn đói và cơn thèm, và cho bạn năng lượng để có thể trở nên năng động hơn trong ngày.

Hãy ăn trước nếu bạn định đi tiệc: Nếu bạn có ý định sử dụng đồ uống có cồn, việc có đồ ăn trong bụng, đặc biệt là chất đạm, chất béo và carbohydrate giảm quá trình hấp thụ cồn và có thể giúp tránh những ảnh hưởng không mong muốn từ cồn.

Chia sẻ bữa ăn với người khác: Việc chia sẻ bữa ăn với người khác mang lại rất nhiều lợi ích về mặt tâm lý, xã hội và sinh học. Việc này khiến chúng ta cảm nhận được nhịp sinh hoạt và sự điều độ nhất định trong cuộc sống, và cơ hội để suy ngẫm lại về một ngày cũng như kết nối với người khác. Về mặt sinh học, ăn uống khi ngồi trên những chiếc ghế thẳng đứng (như ghế ở bàn ăn) giúp ích cho việc tiêu hóa của chúng ta. Trò chuyện và lắng nghe cũng giúp chúng ta ăn chậm lại, không bị ăn quá nhanh. 

Hãy tận dụng các bữa ăn nhiều nhất có thể bằng cách để dành ra ít nhất một ngày mỗi tuần để ăn uống cùng bạn bè và người thân. Các bạn có thể lựa chọn một bữa ăn đơn giản để việc nấu ăn không trở thành một gánh nặng. Hãy chia nhỏ công việc để mỗi người chịu trách nhiệm một công việc khác nhau: đi chợ, dọn bàn, nấu ăn, dọn dẹp,... Nên tắt TV để các bạn có thể trò chuyện và chia sẻ cùng nhau. 

 

 

Nguồn: Eat Well & Diet and mental health

Dịch: Hải Bình

Biên tập: Nguyễn Phương. 

Image by silviarita from Pixabay